Tìm hiểu về giống cà phê arabica catimor

Cà phê Catimor là giống cà phê lai chéo cà giữa Timor và Caturra được trồng phổ biến ở vùng Trung Nam Mỹ và châu Á. Cafe Catimor được đánh giá là dễ trồng, cho năng suất và khả năng kháng sâu bệnh cao. Cũng nhờ đặc điểm nổi bật, dòng cafe này đã được trồng rộng rãi ở Việt Nam.

Cà phê Catimor là gì?

Như đã trình bày, Catimor là sự lai tạo giữa cafe Timor (cà phê Timor được lai tạo từ cà phê Arabica và Robusta) và Caturra.

Vào khoảng thế kỷ 19, tại Trung Nam Mỹ thường xuyên xảy ra các dịch bệnh trên cây cà phê. Đặc biệt là đối với giống cây Bourbon, Typica và Moka. Lúc này, các nhà khoa học cố gắng nghiên cứu tạo ra giống cafe có khả năng kháng bệnh, thân nhỏ và cho năng xuất cao. Đến năm 1959, các nhà khoa học Bồ Đào Nha đã thành công khi cho ra đời giống cafe Catimor, dòng cà phê đáp ứng các tiêu chí trên.

Giống cây cà phê chè này được đánh giá có năng suất cao, khả năng kháng bệnh tốt và kích thước nhỏ, phù hợp cho việc trồng được nhiều cây trên cùng diện tích. Hạt Catimor được giới thiệu đầu tiên tại Brazil vào năm 1970. Ngay sau đó, Catimor đã tạo nên một hiệu ứng khi các nhà máy sản xuất thay nhau truy tìm giống cafe có năng suất cao này.

Vùng trồng ở Việt Nam

Hiện nay, tại Việt Nam, giống cà phê Catimor đang được trồng khá phổ biến tại hầu hết các khu vực như Đắk Nông, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Quảng Trị, Nghệ An và Sơn La.

Độ cao thường sẽ tác động trực tiếp đến hình dáng, kích thước cũng như hương vị của cafe. Đối với dòng Arabica, độ cao thích hợp để trồng là trong khoảng 900-1920m với mực nước biển. Đối với Catimor, theo kết quả nghiên, chúng thường sẽ phát triển tối ưu nhất nếu được trồng tại độ cao từ 700-1000m. Một điều đặc biệt Pun Coffee muốn chia sẽ cùng các bạn là tại Quảng Trị, cà phê Khe Sanh giống catimor trồng độ cao 650m, thậm chí có vùng độ cao 520m nhưng trong năm 2021 này cà phê arabica catimor Quảng Trị vươn lên trở thành nhà vô địch cà phê đặc sản Việt Nam.

Đặc điểm của cà phê Catimor

Đặc điểm sinh học

Cà phê Catimor thuộc họ cây gỗ, sống thành bụi và chiều cao thấp, cho phép việc trồng với mật độ dày đặc hơn. Những quả cà phê chè nhanh chín và cho năng suất cao hơn so với các loại cà phê thông thường. Thân cây được phân nhánh và lá của cây cafe này có màu đỏ nhạt khi còn non. Hạt cà phê có hình dáng bán cầu tròn. Hạt có kích thước nhỏ và hàm lượng caffeine thấp dao động trong khoảng 1-2%.

Hương thơm của cà phê catimor:

Thực sự mà nói cà phê catimor nếu chế biến đúng phương pháp sẽ mang lại hương thơm khiến bạn ngất ngây vì sự đa dạng phức tạp, phải nói là quyến rũ vô cùng. Vị chua thanh thoát nhẹ nhàng là đặc trưng của arabica catimor mang lại cho người dùng.

Nói không ngoa, catimor được chế biến theo phương pháp natural, rang ligh dùng để pour mang lại cho bạn những cung bậc cảm xúc thật thú vị. Sự đan xen của các notes hương hoa hương trái cây kết hợp vị ngọt để bạn quên bẵng đi chút đắng nhẹ nhàng mà còn lại âm vang ngọt ngào nơi cuối họng tròn vị.

Tuy nhiên trong những năm gần đây sự xuất hiện của THA1 giống cà phê arabica mới khiến cho catimor thất thế hơn nhưng công bằng mà nói để có một tách cà phê từ giống arabica catimor phải trải quan quá trình chế biến kì công và chuỗi chăm sóc, canh tác thu hái đúng kỹ thuật.

Tại Pun Coffee, tụi mình có nhiều mẻ cà phê đặc sản được chế biến từ cà phê arabica catimor, bạn có nhu cầu liên hệ tụi mình nhé.

Bài viết có sử dụng nguồn internet

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *